1. Môi trường lập
trình OnlineGDB thay thế cho các môi trường
lập trình truyền thống.
OnlineGDB.com là một công cụ biên dịch và gỡ lỗi trực tuyến
cho các ngôn ngữ như: Pascal, C/C++, Java, Python, PHP, … Đây là ứng dụng web rất
tiện dụng cho học sinh học lập trình online vì OnlineGDB có khả năng hoạt động
tốt trên các thiết bị di động và máy tính. Giáo viên dễ dàng tạo lớp học ảo để
giao bài tập trực tiếp cho học sinh, chạy trực tiếp bài làm của học sinh để chấm
điểm, nhận xét bài làm, hẹn thời gian nộp bài, khóa chức năng sao chép (học sinh phải tự gõ lệnh). Học sinh làm
bài và nộp trực tiếp cho giáo viên dễ dàng, thấy được điểm số và nhận xét của
giáo viên.
Với những khả năng trên môi trường lập trình OnlineGDB có thể thay thế cho các phần mềm truyền thống như: Free Pascal, Turbo Pascal, … ngay cả khi học sinh học tại nhà.
1.1 Sử dụng OnlineGDB như thế nào?
Truy cập vào địa chỉ: https://www.onlinegdb.com/ vào ứng dụng web OnlineGDB để dạy và
học thực hành. Sau khi truy cập ứng dụng sẻ có giao diện như (hình 3-1). Tại
giao diện này người dùng có thể chọn ngôn ngữ mà mình lập trình bên góc phải
trên "Languaage"
STT |
Tên chức năng và ý nghĩa |
Chưa đăng kí Tài khoản |
Đăng kí Tài khoản |
1 |
Language: Chọn ngôn ngữ
lập trình |
P |
P |
2 |
Source: Viết lệnh |
P |
P |
3 |
Tạo mới chương trình |
P |
P |
4 |
Tải lên một chương
trình, Tải xuống một chương trình |
P |
P |
5 |
Run, Debug, Stop: chạy,
kiểm lỗi, dừng chương trình |
P |
P |
6 |
Shared: Chia sẻ đường
link bài làm |
P |
P |
7 |
Save: Lưu chương trình
trên hệ thống |
x |
P |
8 |
My project: Nơi người lập
trình lưu các sản phẩm của mình |
x |
P |
9 |
Classroom: Tạo và tổ chức
các lớp học thực hành |
x |
P |
Bảng 3-1: Sự khác biệt giữa đăng kí tài khoản và không đăng kí Tài khoản
Hình 3-1: Giao
diện ban đầu của OnlineGDB
1.2 Đăng ký Tài khoản OnlineGDB.
Để đăng ký tài khoản chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn
giản như sau: nhấn vào chữ Sign Up
Hình 3-2a: Giao diện
khi đăng kí Tài khoản OnlineGDB
Sau khi dùng tài khoản Google/ FaceBook/ Github để đăng ký
thì OnlineGDB sẻ hỏi là Giáo viên hay Học sinh.
Chọn đối tượng phù hợp và bấm Submit (hình 3-2b)
Hình 3-2b: Màn hình chọn đối tượng Giáo viên hoặc Học sinh
Hình 3-3: Màn hình khi đăng kí thành công Tài khoản
2. Thao tác quản lý lớp học của Giáo viên khi dạy thực hành.
2.1 Tạo lớp thực
hành ảo
Chọn vào mục Classroom, tại đây Giáo viên sẻ thấy My Classroom để chứa các lớp học mà
Giáo viên đã tạo, tiếp theo sẻ thấy Nút Add
dùng để tạo ra lớp học mới, để vào bên trong lớp học Giáo viên sẻ chọn vào tên
của lớp học (Hình 3-4)
Hình 3-4: Giao diện tạo lớp học của
OnlineGDB
2.2 Tạo danh sách
học sinh
Sau khi Giáo viên đã tạo là được danh sách các lớp học mà
mình đang dạy, tiếp theo sẻ chọn vào tên từng lớp học (ví dụ: Muốn chọn lớp 8A2 ta nhấp vào tên lớp). Sau khi chọn lớp học
sẻ có giao diện như hình 3-5
Hình 3-5: Giao diện bên
trong một lớp học
Tại mục Students
Enrolled Giáo viên chọn Invite Students sẻ xuất hiện đường link
như (Hình 3-6a) Giáo viên sẻ sao chép đường link này gửi cho học sinh để học
sinh tham gia vào lớp học. Sau khi học sinh đã tham gia vào lớp học Giáo viên
có thể xem danh sách học sinh tại mục Students
Enrolled và chọn View All (hình
3-6b)
Hình 3-6a: Đường link gửi
cho học sinh đề tham gia lớp học
Hình 3-6b: Danh sách học
sinh sau khi tham gia lớp học
2.3 Tạo và giao bài tập cho học sinh
Tại mục Assigments
Title để đặt tên cho bài thực hành.
Due Date thời hạn nộp bài của học sinh.
Content mục này Giáo viên sẻ mô tả rỏ ràng
hơn đề bài.
Language mục này để chọn ngôn ngữ lập trình cần
để thực hành (chương trình Tin học 8 sẻ
chọn Pascal).
Grading sẻ có hai lựa chọn On/ Off nếu chọn On sẻ chấm điểm bài làm của học sinh.
Late Submission cũng có hai mục lựa chọn On/ Off nếu chọn On học sinh có thể nộp bài trễ hạn.
Submission Editor
Copy/Paste/Right-Click có hai lựa chon On/ Off nếu
chọn On sẻ cho phép học sinh sao
chép/ dán trong khung lập trình (nếu muốn
học sinh không sao chép bài của bạn nên chọn off).
Sample Code Template mục này Giáo viên sẻ cung cấp chương trình mẫu cho học sinh, học sinh dựa
trên đó để hoàn thiện chương trình.
Sau khi hoàn thành
các thông tin cần thiết cho bài tập thực hành Giáo viên có thể xem trước bài
làm sẻ gửi cho học sinh bằng cách nhấn vào nút Preview, để giao bài cho
học sinh nhấn vào nút Publish khi đó bài tập thực hành sẻ xuất hiện tại
tài khoản mà học sinh đã đăng kí vào lớp học thực hành ảo (trước khi xem trước, gửi bài cho học sinh phải lưu lại bằng nút Save).
Hình 3-6a: Màn hình soạn
bài thực hành cho học sinh – phần đầu
Hình 3-6b: Màn
hình soạn bài thực hành cho học sinh – phần sau
2.4 Chạy chương
trình, nhận xét, chấm điểm bài làm học sinh
Sau khi học sinh nộp bài sẻ có giao diện (hình 3-7). Giáo
viên sẻ tiến hành chạy thử, nhận xét và chấm điểm bằng cách chọn vào mục pending for evaluation của các bài tập
thực hành, sẻ xuất hiện ra danh sách các học sinh đã nộp bài như (hình 3-8)
Hình 3-7: Màn hình theo dõi học sinh nộp bài
Hình 3-8: Màn hình chọn
chấm bài cho học sinh
Để đánh giá bài làm của học sinh Giáo viên nhấp chọn vào tên
học sinh muốn đánh giá như (hình 3-8). Sau khi nhấp chọn tên học sinh sẻ xuất
hiện giao diện như (hình 3-9). Nút Run
Hình 3-9: Màn hình bài
làm của học sinh để giáo viên chạy thử và chấm bài
3 Thao tác của học
sinh tham gia làm bài thực
hành
3.1 Tham gia vào
lớp học
Để tham gia vào lớp học học sinh sẻ nhấp vào đường link mà
giáo viên đã gửi ở mục 3.3.2, lúc này trên điện thoại hoặc máy tính của học
sinh sẻ có giao diện như (hình 3-10, Cơ bản
giao diện trên điện thoại và máy tính học
sinh khi tham gia lớp học là giống nhau, khi trình bày nếu có điểm khách nhau sáng
kiến sẻ nêu rỏ). Tại đây học sinh có thể dùng Tài khoản Google
Hình 3-10: Màn hình học sinh đăng ký
và đăng nhập vào OnlineGDB
Sau khi đăng ký thành công sẻ có giao diện như (hình 3-11). Tại
đây học sinh sẻ chọn mục Student
Hình 3-11: Màn hình lựa chọn đối tượng tham gia
Hình 3-12: Màn hình điền thông tin của
học sinh
Hình 3-13: Màn hình hoàn tất việc điền
thông tin
3.2 Làm bài và gửi
bài cho giáo viên
Để làm bài khi giáo viên gửi, học sinh đăng nhập vào tài khoản
đã đăng kí, sau đó sẻ chọn mục Classrom
Hình
3-14: Màn hình hiển thị lớp học mà học sinh đã đăng kí
Hình 3-15: Màn hình hiển thị bài thực hành giáo viên giao cho học sinh
Học sinh sẻ nhấp chọn vào bài tập mà mình muốn làm sẻ có được
giao diện: Trên máy tính sẻ hiển thị bên trái là đề bài toán, bên phải mục
main.pas học sinh sẻ viết lệnh vào đây như (hình 3-16a), sau khi hoàn thành
chương trình học sinh sẻ nhấn nút Run
để chạy chương trình, nút Debug sẻ
chạy từng dòng để gỡ lỗi chương trình, nút Stop
để dừng chương trình, nút Save lưu lại
chương trình, nút Submit để nộp bài
cho Giáo viên (hình 3-16a).
Hình 3-16a: Học sinh đọc
đề, làm bài và chạy thử chương trình (dùng máy tính)
Trên điện thoại phía trên là đề bài toán học sinh vuốt điện
thoại lên, bên dưới là mục main.pas học sinh sẻ viết lệnh vào đây như (hình
3-16b), sau khi hoàn thành chương trình học sinh sẻ nhấn nút Run để chạy chương trình, nút Debug sẻ chạy từng dòng để gỡ lỗi
chương trình, nút Stop để dừng
chương trình, nút Save lưu lại
chương trình, nút Submit để nộp bài
cho Giáo viên (hình 3-16b).
Hình 3-16b: Học sinh đọc
đề, làm bài và chạy thử chương trình (dùng điện thoại)
Sau
khi học sinh nộp bài và được giáo viên chấm điểm, học sinh vào lớp học của mình
sẻ nhìn thấy điểm số mà mình đạt được như (hình 3-17)
Hình 3-17: Điểm số bài
thực hành học sinh đạt được