Tin Học 8 - Tập 1
Chủ biên: Lê Đức Long
NXB: Đại Học Sư Phạm TP.HCM
Tải bài dạy: Tại đây
CHỦ ĐỀ 1
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
KHỞI ĐỘNG
Hãy quan sát những hình dưới đây, em đánh dấu ü vào hình thể hiện việc con người đang “ra lệnh”
(thao tác, điều khiển) một thiết bị nào đó hoạt động.
1. Em bé chơi mô hình lắp ráp
2. Bạn nữ nhấn nút mở cửa thang máy.
3. Bạn gái lau dọn nhà cửa.
4. Bạn trai điều khiển robot hoạt động.
5. Thao tác mở cửa sổ Computer.
6. Thao tác với máy điều hòa không khí.
7. Tính toán với máy tính cầm tay.
8. Bạn nữ bỏ rác đúng nơi quy định.
Tóm lại,
việc “ra lệnh” thực chất là “kích hoạt” các chương trình đã được cài đặt sẵn
bên trong thiết bị để điều khiển hoạt động của chúng.
KHÁM PHÁ
1. Chương trình máy tính là gì?
Đáp án Tình huống (Trang 4/SGK): 32154
"Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh (bước lệnh) mà máy tính có thể hiểu và thức hiện được"
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình
Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm hai bước sau:
Bước 1: Viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình.
Bước 2: Biên dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được
và thực thi (thông qua trình biên dịch).
Đáp án (Trang 5/SGK)
A. Ngôn ngữ tự nhiên
B. Ngôn ngữ lập trình
C. Ngôn ngữ máy
D. Dãy bit
E. Trình biên dịch
F. Chương trình
TRẢI NGHIỆM
1. Giải cứu thỏ con
Các bước lệnh của Robot
Bước 1: Tiến 3 bước.
Bước 2: Nắm tay Thỏ.
Bước 3: Tiến 2 bước
Bước 4: Quay phải 90 độ
Bước 5: Tiến 4 bước
Bước 6: Quay trái 90 độ
Bước 7: Tiến 4 bước
2. Hội trại xuân
Bước 1: Tiến 2 bước .
Bước 2: Ôm nải chuối.
Bước 3: Quay phải 180 độ
Bước 4: Tiến 1 bước
Bước 5: Quay trái 90 độ
Bước 6: Tiến 5 bước
Bước 7: Quay phải 90 độ
Bước 8: Tiến 5 bước
Bước 9: Quay phải 90 độ
Bước 10: Tiến 2 bước
3. Trò chơi tư duy
Bước 1. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B
Bước 2. Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C.
Bước 3. Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C.
Bước 4. Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B.
Bước 5. Chuyển đĩa 1 từ cột C sang cột A.
Bước 6. Chuyển đĩa 2 từ cột C sang cột B.
Bước 7. Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B.