SÁCH GIÁO KHOA TIN HỌC 6 - CÁNH DIỀU - PDF


GIỚI THIỆU SÁCH TIN HỌC 6 - CÁNH DIỀU

Sách Tin học 6 - Cánh diều do nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội phối hợp với Công ty Đầu tư và xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam thực hiện. Tổng chủ biên PGS. TS Hồ Sĩ Đàm, Chủ biên PGS TS Hồ Cẩm Hà


MỤC TIÊU CỦA SÁCH TIN HỌC LỚP 6

Đáp ứng đúng yccđ CT 2018  →      mục tiêu mỗi chủ đề, mỗi bài không quá tải

Phát triển năng lực tin học,

  •  5 thành phần năng lực tin học
  •  trong các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của CT tổng thể.

Nội dung: 3 mảng kiến thức DL, ICT, CS  đan xen trong 6 chủ đề

Học sinh có thể tự học: đọc dễ hiểu; hướng dẫn thực hành từng bước; câu hỏi tự kiểm tra. 

Giáo viên tư liệu để lựa chọn nội dung, phương pháp, cách tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá

Học tích cực – dạy học phân hóa !

CBQL: căn cứ để đánh giá các hoạt động giáo dục theo yccđ

Phụ huynh giúp con em học, theo dõi, kiểm tra

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT

Với học sinh :  tốt, đẹp, tiện lợi

v  Lời giảng cung cấp đủ thông tin hình thành kiến thức mới (là gì, thế nào, tại sao, tùy theo yccđ).  

v  Hộp màu xanh giải thích thuật ngữ; dòng chữ màu xanhý nhấn mạnh quan trọng.

v  Dễ tự học: hoạt động kiến tạo – giải thích bằng ví dụ - cô đọng ghi nhớ - luyện tập – vận dụng – tự kiểm tra.

v  HS được tạo cơ hội để chủ động, sáng tạo, thể hiện bản thân qua tham gia hoạt động, luyện tập, trả lời câu hỏi, đáp án vận dụng.

v  Một số Bài đọc thêm mở rộng hiểu biết, tăng hứng thú.

Với thầy cô: tiện lợi cho dạy học, hoạt động giáo dục

v  GV được tạo điều kiệntư liệu để 

     Dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm;

v  GV có lựa chọn để có thể thay đổi các hoạt động, luyện tập, vận dụng, câu hỏi tự kiểm tra (của mình hoặc dùng Sách bài tập)

    Tạo ra các bài kiểm  tra đổi mới việc đánh giá. kết quả học tập của học sinh

v  GV được gợi ý về cách tổ chức bài học, về bài tập, vận dụng, câu hỏi kiểm tra và một số kiến thức bổ trợ, mở rộng thêm (sách GV)

CÁCH TIẾP CẬN KHI BIÊN SOẠN

Tiếp cận phát triển năng lực

Phát triển năng lực , phù hợp lứa tuổi, hoạt động tích cực,  logic  hệ thống

Năng lực lí thuyết: với tuổi HS

  •  từ ví dụ minh họa đến định nghĩa khái quát (trực quan → trừu tượng)
  •  mang cuộc sống vào bài học

Năng lực thực hành: luyện tập & vận dụng nhiều

  •  từ vấn đề thực tế → nhiệm vụ cụ thể → hướng dẫn từng bước → kiểm tra kết quả
  •  đưa bài học vào cuộc sống.

Vận dụng: Đưa bài học vào cuộc sống

Tiếp cận hoạt động

Dạy học thông qua hoạt động tích cực của học sinh.

Các loại hoạt động dành cho HS: GV gợi mở, hỗ trợ, kết luận !

                                Hình thành kiến thức;                              Luyện tập;

                                Câu hỏi tự kiểm tra;                                  Vận dụng; 

Hỗ trợ cho giáo viên các ý tưởng sư phạm thông qua các hoạt động.

Tiếp cận đối tượng

Tận dụng những trải nghiệm học sinh đã có trong cuộc sống

Phương pháp dạy học trực quan, chuyển dần từ tư duy cụ thể sang tư duy trừu tượng.

Bài học vừa sức (lượng và mức khó), thời gian hợp lí.

Ngôn từ chuẩn mực, đơn nghĩa; diễn đạt trong sáng dễ hiểu.

Kênh chữ, kênh hình hài hoà, phù hợp tâm sinh lí HS lớp 6.

Tiếp cận hệ thống

Các hoạt động giáo dục gắn kết chặt chẽ: kiến thức lí thuyết  - luyện tập -  thực hành – vận dụng

3 mảng kiến thức DL, ICT, CS đan xen trong 6 chủ đề; từ thấp lên cao

Kế thừa, nhất quán xuyên suốt, liên thông: từ lớp 3 đến lớp 12

Ví dụ Chủ đề A: Tiểu học: Máy tính và em

                             à   THCS: Máy tính và cộng đồng

                             à THPT: Máy tính và xã hội tri thức

TỔ CHỨC NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG

Sách gồm 6 chủ đề (A F)

Chia thành 31 bài học (trong đó có 1 dự án học tập)

Mỗi bài học dự kiến phù hợp dạy trong 1 tiết học

Giúp giáo viên linh hoạt trong tổ chức dạy học 1 tuần/1 tiết hoặc 1 tuần/2 tiết (tương ứng 2 bài).

                

CẤU TRÚC BÀI HỌC

v  Nêu mục tiêu: gợi động cơ hướng đích, làm căn cứ để tự kiểm tra

v   Các đơn vị kiến thức: hoạt động kiến tạo + ví dụ minh họa + lời giải thích + cô đọng ghi nhớ  

v   Luyện tập: củng cố kiến thức và khả năng vận dụng kiến thức vừa học

v   Vận dụng: chuyển h kiến thức kĩ năng mới thành của mình thông qua giải quyết một vấn đề thực tiễn

v   Câu hỏi tự kiểm tra: khả năng tự học + khơi lên sự tự tin + chủ động trong học tập à có nhu cầu học tiếp

v   Tóm tắt bài học: những gì cần ghi nhớ

 

 

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn