[Tuần 3/2025-2026] Chuẩn bị tiểu phẩm

 


TIỂU PHẨM (DỰA TRÊN BÀI “CHIA SẺ ĐỂ GIẢI TỎA”)

Thời lượng: 7–10 phút
Số lượng nhân vật: 4–6 học sinh

1. BỐI CẢNH

  • Lớp học vào cuối giờ học buổi chiều.
  • Một học sinh đang buồn bã, áp lực, cảm thấy mọi thứ trở nên quá tải.

2. NHÂN VẬT

  • Hùng – học sinh chịu áp lực học tập, đang căng thẳng.
  • Lan – bạn thân, cởi mở, biết lắng nghe.
  • Minh – bạn học vui tính, hay pha trò.
  • Cô giáo – người thấu hiểu, hỗ trợ học sinh.
  • (Có thể thêm 1–2 bạn phụ diễn làm bạn cùng lớp hoặc “tiếng nói nội tâm” để tăng kịch tính).

3. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Cảnh 1: Áp lực tích tụ

  • Hùng ngồi bàn cuối, ôm đầu suy nghĩ, vở bài tập vứt bừa bãi.
  • Minh và Lan bước vào lớp. Minh trêu:

Minh: “Hùng ơi, mai kiểm tra Toán nhé, cậu ôn chưa?”

  • Hùng bật dậy bực bội:

Hùng: “Đừng nhắc nữa! Tớ mệt lắm rồi!”

  • Lan để ý thấy Hùng không vui, bước đến hỏi han nhưng Hùng im lặng, bỏ ra ngoài.

Cảnh 2: Khoảnh khắc căng thẳng cao trào

  • Hùng ngồi một mình ở ghế đá, độc thoại:

“Tại sao mình học hoài mà điểm vẫn không cao? Bố mẹ cứ so sánh mình với anh họ. Mình thật sự thấy bế tắc…”

  • Tiếng nói nội tâm vang lên (học sinh khác đứng ngoài sân khấu):

“Mày phải chịu một mình thôi. Nói ra chẳng ai hiểu đâu…”

Cảnh 3: Sự chia sẻ bắt đầu

  • Lan xuất hiện, nhẹ nhàng ngồi xuống cạnh Hùng.

Lan: “Tớ biết cậu đang rất mệt. Nhưng cậu có thể nói cho tớ nghe được không? Biết đâu nói ra cậu sẽ thấy nhẹ nhõm hơn.”

  • Hùng chần chừ, rồi bắt đầu kể. Lan lắng nghe, không cắt ngang.
  • Minh chạy tới, mang theo chai nước, cố pha trò làm Hùng cười.

Cảnh 4: Cô giáo xuất hiện

  • Cô giáo đến, nghe Hùng chia sẻ và khuyên nhủ:

Cô: “Hùng à, áp lực ai cũng gặp. Quan trọng là con dám nói ra. Khi con chia sẻ, người khác mới có cơ hội giúp con.”

  • Cô gợi ý cả nhóm cùng nhau lập kế hoạch học tập để giảm áp lực.

Cảnh 5: Kết thúc tích cực

  • Hùng mỉm cười, cảm thấy nhẹ nhõm.

Hùng: “Thật ra nói ra cũng dễ chịu thật. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe.”

  • Minh đùa:

“Từ nay có chuyện gì nhớ gọi bọn tớ, miễn phí tư vấn 24/7!”

  • Cả nhóm cười, nắm tay nhau, tạo không khí đoàn kết.

4. THÔNG ĐIỆP GIÁO DỤC

  • Chia sẻ là cách giải tỏa áp lực hiệu quả.
  • Bạn bè, thầy cô là người đồng hành, sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ.
  • Giữ cảm xúc tiêu cực một mình chỉ làm áp lực nặng thêm.

5. HIỆU ỨNG & DÀN DỰNG

  • Nhạc nền: đoạn nhạc nhẹ nhàng lúc Hùng độc thoại, nhạc vui tươi khi kết thúc.
  • Đạo cụ: bàn ghế lớp học, chai nước, vở bài tập.
  • Trang phục: đồng phục học sinh bình thường.
  • Kịch tính: tăng ở cảnh Hùng độc thoại và khi quyết định mở lòng chia sẻ.


 

Tiểu phẩm: “Hộp thư bí mật”

Thời lượng: 7–10 phút
Số lượng nhân vật: 5–6 học sinh

1. BỐI CẢNH

  • Phòng học trong giờ sinh hoạt lớp.
  • Trên bàn giáo viên có một “hộp thư bí mật” – nơi học sinh bỏ giấy ghi điều mình muốn chia sẻ.

2. NHÂN VẬT

  • – học sinh giỏi nhưng áp lực, giấu cảm xúc.
  • Mai – lớp trưởng, năng động, thích giúp bạn bè.
  • Quân – bạn hài hước, pha trò liên tục.
  • – bạn trầm tính, từng trải qua áp lực, biết lắng nghe.
  • Cô giáo – người khởi xướng “hộp thư bí mật”.
  • (Có thể thêm 1–2 bạn làm “học sinh khác” để đọc thư phụ).

3. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Cảnh 1: Hộp thư xuất hiện

  • Cô giáo giới thiệu:

Cô: “Các em có thể viết điều lo lắng vào giấy, bỏ vào hộp này. Tuần sau cô sẽ đọc để cả lớp cùng tìm cách giúp.”

  • Cả lớp ồn ào bàn tán. Quân đùa:

“Mình sẽ viết: ‘Mai giảm bài tập giùm cô nhé!’” (cả lớp cười).

Cảnh 2: Bức thư gây tò mò

  • Một tuần sau, cô mở hộp, rút ra bức thư:

Cô: “Có một bạn viết: ‘Em thấy mệt mỏi, muốn bỏ cuộc vì học quá áp lực.’”

  • Cả lớp im lặng, không ai nhận là mình.

Cảnh 3: Cao trào

  • Tú ngồi im, gương mặt buồn, nhìn xuống bàn.
  • Mai để ý, gặng hỏi:

Mai: “Tú, có phải cậu là người viết không?”

  • Tú im lặng một lúc, rồi đứng dậy:

Tú: “Đúng… là tớ. Mọi người nghĩ tớ học giỏi thì sướng lắm, nhưng tớ mệt lắm. Bố mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng…”

  • Cả lớp bất ngờ. Quân bớt đùa, trở nên nghiêm túc:

Quân: “Tớ xin lỗi, trước giờ tớ không biết cậu áp lực như vậy.”

Cảnh 4: Sự chia sẻ tập thể

  • Hà bước lên:

Hà: “Tớ từng áp lực như Tú. Nhưng khi tớ nói với cô và bạn bè, mọi người đã giúp tớ lên kế hoạch học hợp lý hơn. Chia sẻ giúp tớ nhẹ nhõm hẳn.”

  • Cô giáo khuyên:

Cô: “Áp lực không đáng sợ, giấu áp lực mới đáng sợ. Các em có quyền chia sẻ để được giúp đỡ.”

Cảnh 5: Kết thúc vui tươi

  • Mai đề nghị cả lớp lập “nhóm chia sẻ áp lực” mỗi tuần.
  • Quân đùa để giảm căng thẳng:

“Vậy tớ sẽ là ‘chuyên gia gây cười’ để giải stress cho cả lớp!”

  • Cả lớp cười lớn, không khí nhẹ nhàng trở lại.

4. THÔNG ĐIỆP

  • Chia sẻ áp lực là điều bình thường, không đáng xấu hổ.
  • Lớp học không chỉ là nơi học tập, mà còn là nơi bạn bè và thầy cô hỗ trợ nhau.
  • Hài hước, đoàn kết giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

5. HIỆU ỨNG & DÀN DỰNG

  • Đạo cụ: Hộp thư nhỏ, giấy, bút.
  • Nhạc nền:
    • Nhạc căng thẳng nhẹ khi đọc bức thư.
    • Nhạc vui tươi khi cả lớp cười.
  • Trang phục: Đồng phục học sinh.
  • Kịch tính: Được đẩy lên ở cảnh Tú thú nhận, sau đó chuyển sang nhẹ nhàng, hài hước.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét